Các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống trên toàn cầu đang ngày càng tập trung vào việc cải thiện chuỗi cung ứng sau khi phải xoay sở để đối phó với những thách thức do đại dịch gây ra. Theo IDC, 96% nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống sẽ tập trung đặc biệt vào khả năng hiển thị (visibility), với 51% trong số đó sẽ dồn lực vào toàn bộ chuỗi cung ứng (end-to-end supply chain).

Đại dịch đã phơi bày những điểm yếu chưa từng được biết đến trong ngành thực phẩm và đồ uống, từ những thay đổi về môi trường đến căng thẳng thương mại và các quy định luôn thay đổi. Giải pháp? Củng cố những lỗ hổng đó và tăng cường tính minh bạch trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

64% nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống tin rằng việc thiếu khả năng hiển thị và linh hoạt trong chuỗi cung ứng sẽ gây ra những vấn đề đáng kể trong tương lai nếu không được giải quyết một cách thích hợp, và 46% cho biết khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng là trọng tâm từ góc độ quản lý rủi ro chuỗi cung ứng, so với chỉ 30% vào năm 2018.

Việc cải thiện khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng là vô cùng cấp bách, vì các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống đang tìm cách đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về chất lượng và sự tuân thủ của sản phẩm, đồng thời duy trì khả năng cạnh tranh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần có khả năng xử lý sự phức tạp mà chuỗi cung ứng đầu cuối mang lại, từ việc vận chuyển và lưu trữ hàng hóa dễ hỏng trong các thông số nhiệt độ nghiêm ngặt đến các yêu cầu thông tin về nguồn gốc và thành phần của sản phẩm.

Trước đây, thị trường thực phẩm và đồ uống tập trung vào truy xuất nguồn gốc vì nó có lợi cho việc tuân thủ quy định trong ngành thực phẩm. Nhưng khi công nghệ phát triển và ngành công nghiệp hiểu rõ hơn về sức mạnh của dữ liệu, truy xuất nguồn gốc đang trở thành một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh hàng ngày và tạo nên sự khác biệt cạnh tranh.

Dưới đây là 5 điểm chính trong báo cáo của IDC End-to-End Traceability in Food & Beverage: From Regulatory Compliance to Competitive Differentiation 

1. Truy xuất nguồn gốc giúp cải thiện khả năng bao quát

Truy xuất nguồn gốc xác định tất cả dữ liệu liên quan đến nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất và phân phối thành phẩm. Nói cách khác, đó là việc theo dõi và truy vết chuỗi cung ứng của bạn.

  • Theo dõi (Tracking) tập trung vào tiến trình: Theo dõi xảy ra khi bạn có thể thấy sản phẩm tiến triển từ công đoạn này sang công đoạn tiếp theo và cách chúng di chuyển qua quy trình sản xuất thông qua dữ liệu vị trí. Ở cấp độ nội bộ, bạn có thể thấy sản phẩm đang ở đâu, ai đã làm việc với chúng và mất bao lâu cho đến khi chúng hoàn thành.
  • Truy vết (Tracing) tập trung vào xác thực: Truy vết cho phép bạn xác định sản phẩm thông qua hồ sơ và khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng. Với dữ liệu như chứng nhận xuất xứ và số đơn đặt hàng, bạn có thể liên kết sản phẩm với nguồn gốc của chúng trong chuỗi cung ứng.

Truy xuất nguồn gốc tốt chỉ có thể thực hiện được nếu:

  • Thông tin từ nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà phân phối được ghi lại một cách hiệu quả.
  • Các hệ thống bao gồm các bước quy trình khác nhau được kết nối và tích hợp.

Bạn có thể áp dụng truy xuất nguồn gốc cho toàn bộ chuỗi cung ứng của mình, ở cấp độ nội bộ khi tập trung vào việc theo dõi việc nhận và tiếp nhận nguyên liệu thô cho quy trình sản xuất, và ở cấp độ bên ngoài khi bạn phân phối hàng hóa thành phẩm đến đích cuối cùng.

Nghiên cứu của IDC, với sự tham gia của 140 tổ chức vừa và lớn, cho thấy nhiều nhà sản xuất quy trình còn nhiều chỗ cần cải thiện về truy xuất nguồn gốc tự động:

  • 56% nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống vẫn có quy trình truy xuất nguồn gốc thủ công.
  • 18% hoàn toàn không có truy xuất nguồn gốc một cách chính thức.

2. Truy xuất nguồn gốc tự động giúp bạn tuân thủ quy định

Bạn có thể cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc bằng hệ thống kiểm soát tự động hóa hoàn chỉnh. Hệ thống này sẽ thu thập dữ liệu từ mọi cấp độ tự động hóa để phản hồi cho hệ thống thực thi sản xuất trung tâm (MES) hoặc hệ thống quản lý hoạt động sản xuất (MOM).

Từ cấp độ tự động hóa đầu tiên, chẳng hạn như cảm biến ở cấp độ nguyên liệu đầu vào, MES phải xử lý tất cả thông tin này, chẳng hạn như dấu thời gian, nhà cung cấp sản phẩm đến từ đâu và người vận hành nào đã xử lý sản phẩm. Sau đó, thông tin này phải được chuyển đổi thành dữ liệu sản xuất để người quản lý nhà máy xem xét.

Hệ thống MOM hướng dẫn người vận hành và đảm bảo họ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chính xác, tránh sai lệch và không phù hợp.

Ngoài ra, tất cả dữ liệu liên quan như lô nguyên liệu, số lượng, kết quả kiểm tra và thông số quy trình được thu thập dọc theo toàn bộ quy trình để đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc đầy đủ theo cả hai chiều xuôi và ngược.

3. Chủ động hơn với công nghệ

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đầu tư thích hợp vào công nghệ như phần mềm Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP) cho phép hiển thị toàn bộ quy trình hoạt động.

ERP cho phép bạn tải xuống toàn bộ lịch sử sản phẩm khi cần, từ nguyên liệu được sử dụng đến thành phẩm, có tính đến hành trình sản phẩm đa địa điểm, đa công ty và đa pháp lý.

Dữ liệu có thể truy cập trên toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm cho phép bạn hiểu:

  • Ai đã cung cấp nguyên liệu thô
  • Ai đã xác nhận nguyên liệu thô Mỗi quy trình bao gồm những bước nào
  • Ai đã xử lý và ký duyệt sản phẩm cuối cùng
  • Ai đã vận chuyển và giao sản phẩm cuối cùng
  • Ai ở phía khách hàng đã xác nhận sản phẩm cuối cùng

Đây là bước đệm để thúc đẩy giá trị kinh doanh bằng cách tạo ra các cơ hội kinh doanh khác. Với quyền truy cập vào dữ liệu trên toàn bộ quy trình, bạn có thể phân tích chuỗi cung ứng để có được thông tin chi tiết và cải thiện:

  • Kiểm soát chất lượng
  • Lập kế hoạch và lập lịch trình
  • Tuân thủ
  • Xác định quy mô các sáng kiến ​​về chất lượng và tính bền vững theo nhu cầu thực tế của từng thị trường

4. Tạo ra giá trị kinh doanh thông qua mối quan hệ khách hàng tốt hơn

Một vụ bê bối ở Châu Âu năm 2013 khi thực phẩm được quảng cáo là chứa thịt bò lại chứa thịt ngựa không được khai báo hoặc khai báo không đúng cách. Đó là hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Ngày nay, khách hàng và cơ quan quản lý ngành ngày càng yêu cầu an toàn sản phẩm và có những yêu cầu sâu hơn về thông tin chi tiết hơn bao giờ hết.

Trong trường hợp thu hồi sản phẩm, truy xuất nguồn gốc có thể là chìa khóa để bảo vệ cả người tiêu dùng và danh tiếng của bạn. Các tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng thực phẩm chưa bao giờ cao hơn thế, và việc để những nghi ngờ của người tiêu dùng về sản phẩm của bạn kéo dài có thể ảnh hưởng lâu dài đến giá trị thương hiệu của bạn.

Truy xuất nguồn gốc có thể phát hiện sớm những vấn đề này, cung cấp khả năng hiển thị trong những gì được sản xuất cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Thông qua truy xuất nguồn gốc chuỗi giá trị đầu cuối, bạn có thể cho các nhà bán lẻ thấy rằng bạn là nhà cung cấp đáng tin cậy, có năng lực và có thể cung cấp thông tin chuyên sâu mà khách hàng ngày nay mong muốn.

Truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số cũng cho phép bạn tăng giá trị thương hiệu bằng cách làm nổi bật và cung cấp thông tin rằng sản phẩm của bạn đến từ các nguồn bền vững với môi trường và có đạo đức.

Đầu tư vào truy xuất nguồn gốc là điều cần thiết từ góc độ pháp lý, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng nó có thể tác động tích cực đến giá trị thương hiệu lâu dài của doanh nghiệp bạn.

Một ví dụ là nhà sản xuất thức ăn trẻ em hữu cơ Ella’s Kitchen có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã trở thành một trong những thương hiệu thực phẩm đáng tin cậy nhất ở nước này thông qua thông tin xác thực “truy xuất nguồn gốc đầy đủ, từ nông trại đến nhà máy, từ nhà máy đến gia đình”.

Kể từ khi thành lập công ty vào năm 2006, công ty đã đạt được mức tăng trưởng hai con số hàng năm hoặc hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sự khác biệt hóa thương hiệu của mình ở mức độ cao hơn bằng cách tạo mối quan hệ trực tiếp với người tiêu dùng cuối cùng thông qua các kênh trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C).

5. Sử dụng truy xuất nguồn gốc làm trường hợp kinh doanh cho chuyển đổi số

Có quyền truy cập vào thông tin chính xác, theo thời gian thực là chìa khóa để truy xuất nguồn gốc hiệu quả. Với mục đích này, các gói dữ liệu bị cô lập trong các ứng dụng bạn có có thể được khai thác sau đó và chia sẻ trên toàn doanh nghiệp của bạn với các quyền người dùng phù hợp.

Trưởng thành về kỹ thuật số có nghĩa là chuyển đổi tổ chức của bạn thành một tổ chức có thể cạnh tranh tốt hơn trong môi trường ngày càng kỹ thuật số thông qua những phát triển mới nhất trong công nghệ đám mây. Liên tục thích ứng và kiểm soát khả năng truy xuất nguồn gốc tốt hơn do số hóa dữ liệu và quy trình của bạn trong quá trình chuyển đổi số.

Một cách nhìn khác là bằng chính hành động bắt đầu hành trình truy xuất nguồn gốc đầu cuối, chương trình chuyển đổi số của một công ty sẽ nhận được một cú hích, về cơ bản giúp đặt nền móng kỹ thuật số.

Trưởng thành kỹ thuật số giúp bạn có vị thế tuyệt vời để đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tài liệu và truy xuất nguồn gốc. Ngoài ra, với khả năng hiển thị đầu cuối được hỗ trợ bởi công nghệ kỹ thuật số, bạn có thể tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Tiếp cận sự tăng trưởng của bạn với cam kết đáng kể đối với truy xuất nguồn gốc và thúc đẩy tăng giá trị từ các khoản đầu tư công nghệ của bạn.

Ghi chú: Nội dung gốc được đăng tải trên Sage US bởi Traci Baskin.

Tham khảo trang gốc tại đây: https://www.sage.com/en-us/blog/traceability-food-beverage-manufacturers/